อุปกรณ์ประตูหน้าต่างไวนิล (uPVC) มีกี่แบบ ต่างกันอย่างไร?

  • อุปกรณ์เป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องราคาของประตูหน้าต่างไวนิล (uPVC) โดยราคาของอุปกรณ์แบรนด์ยุโรปแท้บางตัวอาจสูงกว่าอุปกรณ์แบรนด์จีน/ไทยเป็นเท่าตัว
  • อุปกรณ์แบรนด์ยุโรปแท้ เช่น ยี่ห้อ G-U (Germany), Trojan (British), Segenia Aubi (Germany) จะมีราคาสูงกว่าอุปกรณ์แบรนด์จีนอุปกรณ์แบรนด์จีนแท้ มีหลายคุณภาพ ตั้งแต่ถูกจนถึงระดับปานกลาง
  • อุปกรณ์แบรนด์ไทย(แต่ตั้งชื่อฝรั่ง) ซึ่งนำเข้าจากโรงงานในประเทศจีน มีหลายแบรนด์มาก คุณภาพหลายหลายเช่นกัน

ในแง่ของคุณภาพการใช้งาน แน่นอนว่าโดยภาพรวมแล้วอุปกรณ์แบรนด์ยุโรปแท้จะมีคุณภาพดี เนื่องจากมีการทดสอบคุณภาพตามมาตรฐานของแบรนด์ อย่างไรก็ตามอุปกรณ์แบรนด์จีน/ไทยบางตัวก็มีคุณภาพที่ใกล้เคียงกับอุปกรณ์แบรนด์ยุโรปเช่นกัน

การรักษาประตูUpvc

ประตู UPVC

  •  ประตู UPVC คือ ประตูที่ผลิตมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานให้ทนต่อสภาพอากาศ ทนแดด ทนฝน และง่ายต่อการดูแลรักษาดังนั้นการติดตั้งประตูชนิดนี้จะพบในบริเวณห้องห้องน้ำ เพราะทนต่อความชื่น และทนได้ในทุกสภาพอากาศ

การดูแลรักษาประตูหน้าต่างไวนิล (UPVC) แบ่งออกเป็น 2 ระยะ

  • การเช็ดทำความสะอาดระยะแรก  ช่วงของการติดตั้งในขณะที่หน้างานยังสกปรก (สำหรับผู้รับเหมา)
  • การเช็ดและทำความสะอาดควรใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดไวนิล (UPVC) โดยเฉพาะ หรือใช้ Cleaning Alcohol ในการเช็ดคราบสกปรกหนาแน่นที่เกิดขึ้นจากงานก่อสร้าง

การดูแลรักษาระยะยาว เช็ดทำความสะอาดคราบฝุ่นและสิ่งสกปรกทั่วไป (สำหรับเจ้าของบ้าน)

  • การเช็ดและทำความสะอาดควรใช้ฟองน้ำชุบน้ำสบู่เช็ดทำความสะอาด ในกรณีที่ตัววงกบและตัวบานประตูหน้าต่างไวนิล (UPVC)ไม่สกปรกมาก หรือใช้ชุดน้ำยาทำความสะอาดประตูหน้าต่างไวนิล (UPVC) โดยเฉพาะในกรณีที่คราบหรือสิ่งสกปรกสะสม เกาะพื้นผิวไวนิลในปริมาณที่มาก

การทำความสะอาด มีขั้นตอนดังนี้

สามารถใช้ผ้าชุบน้ำสะอาด และขัดในบริเวณที่มีคราบและสิ่งสกปรกเกาะอยู่  (สำหรับคราบที่ไม่หนัก) ใช้แอลกอฮอล์ที่ใช้สำหรับล้างแผล หรือน้ำมันก๊าดใส่ขวดสเปรย์ที่ไม่ใช้แล้ว ฉีดพ่นบริเวณคราบรอยดำ หรือสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่ ทิ้งไว้ประมาณ 5- 10 นาที น้ำยาจะทำปฏิกิริยากับคราบทำให้คราบหลุดออกได้ง่ายเมื่อเช็ดหรือล้างทำความสะอาด    เอาผ้าแห้งขัดรอยออก คราบรอยดำต่างๆ ก็จะจางหายไปได้

การรักษาประตูUpvc2.jpg_256 การรักษาประตูUpvc3.jpg_256

ในกรณีที่ใช้น้ำยาเช็ดทำความสะอาดคราบ Cosmofen ควรใช้ผ้าขาวใหม่ Cotton 100% (ห้ามใช้ผ้าที่มีลักษณะเป็นขุยหรือมีเศษผ้าเล็กๆหลุดออกมา) เช็ดไปตามแนวยาวของเส้น uPVC ห้ามเช็ดซ้ำไปซ้ำมาที่เดิมหลายๆครั้งนะคะ หลังจากเช็ดทำความสะอาดคราบสกปรกเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้น้ำยาเคลือบผิว Cleaning Milk for Windows & Doors เทลงบนผ้าขาวใหม่ Cotton 100% ที่ชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดไปตามแนวยาวของเส้นประตูหน้าต่าง uPVC